ประเด็นร้อน

นักเรียน-ครูเข้าแถวน้ำตานองอำลา'ผอ.' เซ่นปมอาหารกลางวัน'ต้มฟักวิญญาณไก่'

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 05,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 จากกรณีที่โลกโซเชี่ยลมีการเผยแพร่คลิปอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ว่าอาหารกลางวันเมนูไก่ต้มจืดน้ำผัก แต่พบว่าในหม้ออาหารมีเพียงเศษผักและน้ำซุปเท่านั้น ไม่มีเนื้อไก่ และระบุว่า “ต้มฟักวิญญาณไก่”


จนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งการให้ท้องถิ่นจังหวัดและผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ลงตรวจสอบและอ้างว่าสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่เวรตักอาหารมือหนักตักอาหารให้นักเรียนห้องแรกๆ หนักไป ทำให้นักเรียนห้องท้ายๆ ได้ปริมาณอาหารที่น้อย พร้อมกับมีคำสั่งย้ายนางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน และล่าสุดคณะผู้ปกครองและศิษย์เก่าเตรียมตัวให้กำใจ ผอ.ระบุตกเป็นแพะรับบาปเพราะต่อต้านกลโกงงบอาหารกลางเด็กรวบยอดฮั้วประมูลรวม 9 โรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราชว่า ภายหลังจากครู และนักเรียน เข้าแถวเคารพธงชาติ แล้วเสร็จ ทางคณะครู ได้ร่วมกันประกอบพิธีส่ง น.ส.อำพร ผู้อำนวยการโรงเรียน หลังจากถูกผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักการศึกษาเทศบาลฯ เป็นการชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลิปฉาวดังกล่าว


 

โดยก่อนเริ่มพิธีทางโรงเรียนได้ให้นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวแสดงความรู้สึกต่อครู และนักเรียนกว่า 1,700 คน โดยผู้อำนวยการกล่าวฝากคุณครู ให้ดูแลนักเรียนให้ดีเหมือนที่เคยปฏิบัติมาและฝากนักเรียนทุกคนให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดีของพ่อแม่ และของสังคม หลังจากนั้นมีตัวแทนนักเรียน ชั้นป 6 จำนวน 2 คน กล่าวแสดงความรู้ที่มีต่อผู้อำนวยการ พร้อมให้กำลังใจให้ผู้อำนวยการสู้ๆ และหากผลสอบออกมาแล้วผูอำนวยการไม่มีความผิด ขอให้กัลป์มาทำหน้าที่ผู้อำนวยการที่โรงเรียนอีกครั้ง เพรานักเรียนทุกคนรักผู้อำนวยการ


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่มีพิธีมอบช่อดอกไม้ให้เป็นกำลังใจผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียนจำนวน 1,700 คน ที่นั่งอยู่ ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ส่งเสียงร้องไห้กระจองอแงกันระงมทั้งโรงเรียน จนทางครูประจำชั้นต้องเข้ามาปลอบโยนแล้ให้กำลังใจ อย่างไรก็ตามคุณครู ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า รวมทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน ต่างกลั่นน้ำตาไม่ไหวเช่นกัน ทุกคนต่างมีน้ำตาคลิปเบ้าอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่ครู ผู้ปกครองและศิษย์เก่า จะเดินเท้าไปส่งผู้อำนวยการที่สำนักงานเทศบาลฯ ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 300 เมตร ท่ามกลางนักเรียนจำนวน 1,700 คน ที่ยืนเข้าแถวเรียงหนึ่งตั้งแต่อาคารหอประชุมจนถึงประตูโรงเรียน เพื่อมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ผู้อำนวยการ


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการสอบสวน ว่าหลังจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงนำโดย นายปราโมทย์ ศรีวิสุทธิ์ ท้องถิ่นจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมาสอบสวนปากคำนางสาวอำพร  ด่านคงรักษ์ ผอ.โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ท่ามกลางคณะครู ผู้ปกครอง และชมรมศิษย์เก่าอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขอเรียกร้อง 7 ข้อ  


โดยทางคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เข้ามาสอบสวน นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ภายในห้องประชุมชั้นล่างของโรงเรียนเทศบาลทวดมเหยงคณ์ และมีเจ้าหน้าที่ ปปช.นครศรีธรรมราช เดินทางมาสอบสวนการทุจริต ไม่โปร่งใส่ในการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันนักเรียนเช่นกัน โดยเปิดห้องชั้น 2 ของอาคาร ทำการสอบสวนอย่างเงียบ ไม่เปิดเผยให้บุคคลภายนอก รวมทั้งสื่อมวลชนรู้ พร้อมกับเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโครงการอาหารกลางวันทั้งหมดมาตรวจสอบและเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะสอบสวนปากคำนางอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด คาดว่าจะมีการตรวจเปรียบเทียบโครงการอาหารกลางวันทั้งหมดของโรงเรียนสังกัดเทศบาลทั้ง 9 โรง และ 11 ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์อีกด้วย


 

เจ้าหน้าที่ ปปช.นครศรีธรรมราช คนหนึ่ง กล่าวว่า ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการในการดำเนินการโครงการอาหารกลางวันนักเรียน เรียกว่าโครงการ “กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน” ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้ถ่ายโอนโครงการให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงมหาดไทยถ่ายโอนต่อให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  เมื่อตรวจสอบระเบียบการปฏิบัติพบว่าเป็นงบประมาณที่ทางโรงเรียนจะต้องจัดทำโครงการเสนอรายละเอียดของโครงการ จำนวนงบประมาณไปยัง อปท.ล่วงหน้า 1 ปี เช่น ของปี 2653 ก็จะต้องจัดส่งโครงการในปี 2562 ทาง อปท.จะต้องพิจารณาจ่ายงบประมาณให้โรงเรียน โดยกำหนดหัวละ 20 บาท เป็นระยะเวลา 200 วัน/ปี และต้องจ่ายงบมาให้โดยโอนเงินไปยังเขตพื้นที่การศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษาโอนให้โรงเรียน และทางโรงเรียนบริการจัดการงบประมาณกันเอง โดยทางโรงเรียนจะแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการประกอบด้วย ผู้อำนวยการ คณะครู ภารโรง และผู้ปกครอง มาร่วมดำเนินการเพื่อความยั่งยืน และจะมีการบูรณาการโครงการอาหารกลางวันสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ และในแต่ละปีทางโรงเรียนจะต้องสรุปผลการใช้จ่ายในโครงการให้ทาง อปท.ในช่วงประมาณเดือน พ.ย.ของทุกปีและถ้าเงินของโครงการในแต่ละปีเหลือจ่ายก็ให้นำส่งคืนกลับ อปท. ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบรายละเอียดของพระราชบัญญัติ กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ. 2535 ไม่มีช่องทางของระเบียบกฎหมายใดที่จะให้อำนาจผู้ อปท.หรือเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สั่งการให้โรงเรียนแต่ละโรงในสังกัดนำงบประมาณกลับไปกองรวมกันที่ อปท. เพื่อจัดการให้ประมูลเข้ามายื่นประมูลเพื่อรับจ้างผลิต ประกอบอาหารให้กับทางโรงเรียน


เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นทางเทศบาล ฯ ได้แยกการประมูลตัดซื้อจัดจ้างโครงการ “กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน” สังกัดเทศบาลออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 2 โรงเรียน 3 กลุ่ม และกลุ่ม 3 โรงเรียน 1 กลุ่ม นอกจากนี้ในส่วนโครงการ “กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน”ของศูนย์เด็กเล็กเทศบาลฯ อีก 11 ศูนย์ ก็แยกออกไปประมูลรวมกันทั้ง 11 ศูนย์ โดยในส่วนของโรงเนียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ กับโรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 11 ศูนย์ มีผู้ประกอบการรายเดียวกัน โดยพบว่าในการดำเนินการมีการประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ โดยผู้มีอำนาจสามารถกำหนดตัวบุคคลที่ได้โครงการนี้ได้เลย  ซึ่งจะปปช.จะตรวจสอบว่าผู้ประกอบการที่ประมูลแต่ละรายแต่ละกลุ่มว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันหรือไม่ เพราะสังคมสงสัยว่าทั้งหมดอาจเป็นรายเดียวกัน ส่วนตัวนางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์จะมีส่วนเกี่ยวข้องและเข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ จะต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งเอกสารและตัวบุคคล จากนั้นจะสรุปว่าใครบ้างที่เข้าข่ายกระทำความผิดบ้าง ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายอย่างแน่นอน”

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw